So sánh tấm nhựa Mica Acrylic với tấm nhựa PC polycarbonate

So sánh tấm nhựa Mica Acrylic với tấm nhựa PC polycarbonate
Tấm nhựa mica và tấm nhựa poly là hai loại vật tư được sử dụng rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là đối với các công trình thi công lấy sáng cũng như làm bảng hiệu quảng cáo ngoài trời. Nhờ vào những đặc tính nổi bật mà hai loại vật liệu sẽ phù hợp với nhiều ứng dụng và ở chúng sẽ có những điểm giống nhau cũng như khác nhau
Tấm nhựa mica và tấm lợp lấy sáng polycarbonate hay còn gọi là tấm nhựa pc là hai loại vật tư được sử dụng rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là đối với các công trình thi công lấy sáng cũng như làm bảng hiệu quảng cáo ngoài trời. Nhờ vào những đặc tính nổi bật mà hai loại vật liệu sẽ phù hợp với nhiều ứng dụng và ở chúng sẽ có những điểm giống nhau cũng như khác nhau. Để biết được hai loại vật liệu này khác nhau như thế nào hãy cũng chúng tôi So sánh tấm nhựa Mica Acrylic với tấm nhựa PC polycarbonate trong bài viết dưới đây nhé.

Xem ngay >> Báo giá tấm nhựa mica các loại được cập nhật mới nhất

sự khác nhau giữa tấm nhựa mica và tấm nhựa pc

So sánh tấm nhựa Mica Acrylic với tấm nhựa PC polycarbonate


Khả năng chịu lực

Cả tấm nhựa mica và tấm nhựa PC đều là những vật liệu có độ cứng tốt và chịu lực rất cao.
Nếu mang hai loại nhựa này so với tấm kinh thủy tinh có cùng độ dày thì tấm mica sẽ cứng gấp tấm kính khoảng 17 lần còn tấm pc dạng đặc ruột thì sẽ gấp tới 250 lần. Riêng đối với tấm poly rỗng thì khả năng chịu lực sẽ kém hơn.
Điều này cũng chứng tỏ rằng tấm nhựa PC sẽ có độ cứng và độ chịu lực tốt hơn tấm mica rất nhiều và nó gần như không bị nứt vỡ trong quá trình sử dụng còn tấm mica thì có thể nứt vỡ trong quá trình sử dụng

Khả năng truyền sáng

Màu sắc của tấm nhựa mica và tấm nhựa PC đều rất đa dạng nhưng tấm mica sẽ đa dạng hơn với những mã màu gần giống nhau trong khi đó mã màu tấm poly sẽ phân biệt rõ ràng.
Mỗi màu của vật liệu sẽ mang lại khả năng truyền sáng khác nhau và để so sánh tỷ lệ truyền sáng thì chúng ta sẽ xét đến màu trong suốt của cả hai vật liệu.
Tấm nhựa mica sẽ nhỉnh hơn một chút với tỷ lệ truyền sáng khoảng 92% còn tấm nhựa pc sẽ là gần 90%. Độ trong suốt của cả hai cũng giống nhau nên nhiều người sẽ dễ bị nhầm lẫn giữa hai vật liệu này.

Khả năng gia công

Cắt: cả tấm mica và tấm pc đều có thể cắt bằng các loại cưa và máy cắt thông thường. Tuy nhiên tấm mica sẽ dễ cắt hơn so với tấm pc do tấm pc cứng hơn nhiều, đặc biệt là đối với tấm poly đặc.
Khoan: cũng giống như việc cắt thì việc khoan đối với tấm mica sẽ dễ hơn so với tấm pc nhưng tấm mica sẽ dễ bị nứt vỡ hơn nên cần sử dụng các máy khoan chuyên dụng với mũi khoan quay êm và tốc độ cao.
Đánh bóng: tấm mica có thể dễ dàng đánh bóng cạnh trong khi đó tấm pc sẽ khó đánh bóng hơn và độ bóng của tấm pc cũng sẽ không bằng tấm mica
Uốn cong: ở trạng thái bình thường thì tấm pc sẽ dễ dàng uốn để lắp đặt hơn so với tấm mica và nó cũng không sợ bị vỡ như tấm mica. Tuy nhiên, nếu uốn định hình bằng nhiệt thì tấm mica sẽ dễ uốn hơn do nó chịu nhiệt thấp, trong khi tấm pc chịu được nhiệt độ cao.
Kết dính: để đảm bảo khả năng kết dính thì nên sử dụng các loại keo chuyên dụng đối với từng loại vật tư.

phân biệt tấm nhựa mica với tấm nhựa pc

Khả năng bền bỉ

Cả tấm nhựa mica và tấm nhựa PC đều không thấm nước và có thể chịu được các điều kiện thời tiết ngoài trời tốt trong khoảng thời gian lâu dài. Khả năng co dãn của vật liệu sẽ thay đổi và điều kiện thời tiết và nó có sự tương đồng giữa hai vật liệu.
Tuy cứng và chịu lực tốt nhưng bề mặt hai loại tấm nhựa này lại khá dễ dàng bị trầy xước nên tránh lột lớp bảo vệ ra khi chưa sử dụng hoặc chưa lắp đặt xong và không để bề mặt tấm tiếp xúc với những vật khác.
Khi chịu ảnh hưởng từ thời tiết và môi trường thì sau một khoẩng thời gian tấm mica sẽ bị ngả vàng còn đối với tấm pc thì sẽ ít bị hơn.
Tấm nhựa mica chịu nhiệt độ thấp và dễ bắt lửa hơn so với tấm poly nên khi thực hiện cắt bằng máy laser nó rất dễ cháy. Trong khi đó, tấm poly tránh bắt lửa tốt và có thể chịu nhiệt cao hơn.

Khả năng vệ sinh

Việc làm sạch tấm mica và poly đều khá dễ dàng và thực hiện tương tự nhau bằng cách dùng nước sạch và khăn vải mềm.
Có thể sử dụng thêm các loại chất tẩy rửa nhẹ chuyên dụng để làm sạch các vết bẩn khó ra hơn. Tuy nhiên, chỉ nên áp dụng với tấm pc vì nhựa mica chịu hóa chất thấp hơn.
Không nên dùng dung môi để tẩy rửa cho hai loại vật liệu này.

Giá thành sản phẩm

Tấm nhựa mica và tấm nhựa pc đều được chia thành những loại khác nhau và giá thành cũng khác nhau. Nhưng nhìn chung thì giá của tấm nhựa mica sẽ rẻ hơn so với tấm nhựa pc
Cả hai loại vật liệu đều có loại giá rẻ và loại cao cấp với những cải tiến về độ bền, độ dẻo dai và khả năng gia công lắp đặt.

tấm nhựa mica và tấm nhựa pc

Có thể thấy rằng tuy có vẻ ngoài tương đối giống nhau nhưng tấm nhựa mica và tấm nhựa pc lại có nhiều đặc tính khác nhau. Mỗi loại sẽ có ưu điểm và nhược điểm riêng để phù hợp với từng ứng dụng cụ thể. Do đó, để lựa chọn loại vật tư phù hợp cũng nên dựa vào các đặc tính cơ bản của các loại nhựa này và các ứng dụng mà nó thường dùng.